Personal Articles ARTD2304 -26/01/59
*อัปเดตล่าช้าตั้งเเต่วันที่14 ม.ค.-ปัจจุบัน*
ligature คือ การผสมอักษร
Capital Letter คือ ตัวพิมพ์ใหญ่
อธิบายส่วนประกอบต่างๆ ของ Keyboard ในแต่ละคีย์ และ การพิมตัวอักษรในรูปแบบ ligature
Ligature คืออะไร ผมอ่านออกเสียงว่า ลิกะเจอร์ มีบางท่านอ่านออกเสียงแบบติดตลกพูดย่อๆว่า ลิเก จะคืออะไร ก็คือวิธีการแก้ปัญหาเรื่องการจัดเรียงพิมพ์ตัวอักษร (Type Arranging) ที่มีปัญหาเรื่องที่ว่างสีขาว (White Space) มากเกินไปหรือห่างมากไปอันเนื่องจากมีรูปขาดหาย(ในสายตาเรา)ไม่เต็มกรอบโครงสร้างสี่เหลี่ยม เช่นในภาษาลาตินตัวพิมพ์ใหญ่ ก็คือตัว A ตัว T เป็นต้น หรือปัญหาเรื่องการลำดับตำแหน่งรูปสระ พยัญชนะและวรรณยุกต์ ในภาษาที่แตกต่างกัน อาทิเช่น เมื่อเรียงพิมพ์แล้วเกิดมีบางส่วนของรูปอักขระซ้อนทับหรือบังกัน เช่นในภาษาลาตินก็อย่างเช่นตัวพิมพ์เล็ก fi ,fl ทำให้อ่าน-ดูขัดตาไม่สวยด้วยปัญหาเรื่องระยะห่างของแบบตัวพิมพ์หรืออาจเนื่องจากการปรับจัดระยะชิดกั้นหน้าหนัง (Side Bearing) หรือที่เรียกว่าการจัดระยะเคิร์นนิ่ง (Kerning) เองหรืออัตโนมัติไม่ครบทุกรูปอักขระ-สระ ที่มีมากมาย เช่นในภาษาไทย มีรูปสระ-วรรณยุกต์ซ้อนทับตำแหน่งพิมพ์เดิม ซ้อนอยู่เป็นระดับบน-ล่างพยัญชนะ และยังมีหางยาวพ้นระดับความสูงของบรรทัดปกติอีกด้วย เช่น ป ฟ ฝ เป็นต้น ปัญหาดังกล่าวมานี้จึงต้องมีการแก้ปัญหาเพื่อให้การเรียงพิมพ์ตัวเนื้อความออกมาได้ดีสวยงามไม่น่ารำคาญสายตาเวลาอ่าน นั่นก็คือต้องมี การแก้ปัญหาให้เช่นการเขียนคำสั่ง(Tag)กำกับอักขระเพิ่มเป็นพิเศษ และมีการเขียนรูปอักขระเพิ่มด้วยการรวมร่างแบบตัวอักขระ สองหรือสามตัวให้เป็นรูปตัวเดียว เหมือนกับการเขียนและเรียกใช้งานรูปสัญลักษณ์อักขระพิเศาที่นอกเหนือจากที่มีในตารางมาตรฐานของแป้นพิมพ์ ซึ่งปัญหานี้ก็ต้องอาศัยซอฟต์แวร์ที่เอื้อต่อการจัดการแก้ไข ใส่ตำสั่งแท๊กสคริ๊ป หรือด้วยการการเขียนโปรแกรมคำสั่งให้ดำเนินการเรียกใช้ให้โดยอัตโนมัติ หรือเรียกใช้รูปอักขระที่มีรูปลักษณ์พิเศษที่ถูกเขียนควบรวมรูปร่างแทนขึ้นใหม่(Ligatures)เช่นใช้ภาพอักขระ ฟั ตัวเดียวที่มีเพิ่มใช้จากในตาราง glyph (*ปกติต้องพิมพ์ลำดับอักขระคือ ฟอฟันและไม้หันอากาศ*) ให้เข้าใช้แทนที่ตำแหน่งพิมพ์ เมื่อเงื่อนไขที่พิมพ์รูปอักขระป้อนเข้าตรงกับคำสั่งที่เขียนขึ้นไว้ในโปรแกรมฟ้อนต์นั่นเอง ซึ่งความสามารถนี้ในโปรแกรมฟ้อนต์แล็บ มีให้พร้อมรองรับการแก้ปัญหาเอาไว้แล้ว เป็นคุณสมบัติพิเศษที่โดดเด่นที่ศึกษาได้ง่าย ทั้งในเวอร์ชั่นสำหรับติดตั้งใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ MacIntosh และระบบปฏิบัติการ Windows
Ligature คืออะไร ผมอ่านออกเสียงว่า ลิกะเจอร์ มีบางท่านอ่านออกเสียงแบบติดตลกพูดย่อๆว่า ลิเก จะคืออะไร ก็คือวิธีการแก้ปัญหาเรื่องการจัดเรียงพิมพ์ตัวอักษร (Type Arranging) ที่มีปัญหาเรื่องที่ว่างสีขาว (White Space) มากเกินไปหรือห่างมากไปอันเนื่องจากมีรูปขาดหาย(ในสายตาเรา)ไม่เต็มกรอบโครงสร้างสี่เหลี่ยม เช่นในภาษาลาตินตัวพิมพ์ใหญ่ ก็คือตัว A ตัว T เป็นต้น หรือปัญหาเรื่องการลำดับตำแหน่งรูปสระ พยัญชนะและวรรณยุกต์ ในภาษาที่แตกต่างกัน อาทิเช่น เมื่อเรียงพิมพ์แล้วเกิดมีบางส่วนของรูปอักขระซ้อนทับหรือบังกัน เช่นในภาษาลาตินก็อย่างเช่นตัวพิมพ์เล็ก fi ,fl ทำให้อ่าน-ดูขัดตาไม่สวยด้วยปัญหาเรื่องระยะห่างของแบบตัวพิมพ์หรืออาจเนื่องจากการปรับจัดระยะชิดกั้นหน้าหนัง (Side Bearing) หรือที่เรียกว่าการจัดระยะเคิร์นนิ่ง (Kerning) เองหรืออัตโนมัติไม่ครบทุกรูปอักขระ-สระ ที่มีมากมาย เช่นในภาษาไทย มีรูปสระ-วรรณยุกต์ซ้อนทับตำแหน่งพิมพ์เดิม ซ้อนอยู่เป็นระดับบน-ล่างพยัญชนะ และยังมีหางยาวพ้นระดับความสูงของบรรทัดปกติอีกด้วย เช่น ป ฟ ฝ เป็นต้น ปัญหาดังกล่าวมานี้จึงต้องมีการแก้ปัญหาเพื่อให้การเรียงพิมพ์ตัวเนื้อความออกมาได้ดีสวยงามไม่น่ารำคาญสายตาเวลาอ่าน นั่นก็คือต้องมี การแก้ปัญหาให้เช่นการเขียนคำสั่ง(Tag)กำกับอักขระเพิ่มเป็นพิเศษ และมีการเขียนรูปอักขระเพิ่มด้วยการรวมร่างแบบตัวอักขระ สองหรือสามตัวให้เป็นรูปตัวเดียว เหมือนกับการเขียนและเรียกใช้งานรูปสัญลักษณ์อักขระพิเศาที่นอกเหนือจากที่มีในตารางมาตรฐานของแป้นพิมพ์ ซึ่งปัญหานี้ก็ต้องอาศัยซอฟต์แวร์ที่เอื้อต่อการจัดการแก้ไข ใส่ตำสั่งแท๊กสคริ๊ป หรือด้วยการการเขียนโปรแกรมคำสั่งให้ดำเนินการเรียกใช้ให้โดยอัตโนมัติ หรือเรียกใช้รูปอักขระที่มีรูปลักษณ์พิเศษที่ถูกเขียนควบรวมรูปร่างแทนขึ้นใหม่(Ligatures)เช่นใช้ภาพอักขระ ฟั ตัวเดียวที่มีเพิ่มใช้จากในตาราง glyph (*ปกติต้องพิมพ์ลำดับอักขระคือ ฟอฟันและไม้หันอากาศ*) ให้เข้าใช้แทนที่ตำแหน่งพิมพ์ เมื่อเงื่อนไขที่พิมพ์รูปอักขระป้อนเข้าตรงกับคำสั่งที่เขียนขึ้นไว้ในโปรแกรมฟ้อนต์นั่นเอง ซึ่งความสามารถนี้ในโปรแกรมฟ้อนต์แล็บ มีให้พร้อมรองรับการแก้ปัญหาเอาไว้แล้ว เป็นคุณสมบัติพิเศษที่โดดเด่นที่ศึกษาได้ง่าย ทั้งในเวอร์ชั่นสำหรับติดตั้งใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ MacIntosh และระบบปฏิบัติการ Windows
Personal Articles ARTD2304 -19/01/59
*อัปเดตล่าช้าตั้งเเต่วันที่14 ม.ค.-ปัจจุบัน*
เริ่มคาบเรียนอาจารย์ได้เน้นย้ำจุดประสงค์ของวิชาของการเรียนอีกครั้ง
และยังสอนเกี่ยวกับการ upload file ลง drive , การจัดการไฟล์ต่างๆ ,
การจัดหน้าเอกสารลงใน driveในส่วนของบล็อคนั้น อาจารย์ให้เพิ่ม ผู้เขียนของ e-mail chandra
เข้าไปเพื่อที่จะได้สะดวกต่อการเขียนบล็อค
มีการพรีเซ้นในคาบเรียน เกี่ยวกับรายงานออนไลน์แปลสรุปข่าวสารทางการออกแบบตัวอักษรและตัวพิมพ์ โดยมีการแปลจาก Eng เป็น Thai เพื่อสรุปความว่า font ที่เรานำมานั้นมีที่มาและลักษณะเด่นอย่างไร เป็นการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เพื่อนๆ เมื่อตรงไหนบกพร่องผิดพลาด อาจารย์ก็จะช่วยเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ข้าพเจ้าไม่ได้พรีเซ้นเนื่องจากไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อมเพราะไม่คาดคิดว่าเพื่อนๆจะขาดกันเยอะจนมาถึงเลขที่ตัวเอง
งานในครั้งถัดไปให้นักศึกษานำแบบฟอร์มเขียนรูปแบบตารางรูปอักษรไปแปลงไฟล์ภาพตัวอักษรให้เป็นไฟล์ vector ที่กำหนดให้ในแบบ scan เป็นขาวดำที่มีความละเอียด 300 dpi พร้อมกับถ่ายแต่ละขั้นตอนในการทำลง blog
เริ่มคาบเรียนอาจารย์ได้เน้นย้ำจุดประสงค์ของวิชาของการเรียนอีกครั้ง
และยังสอนเกี่ยวกับการ upload file ลง drive , การจัดการไฟล์ต่างๆ ,
การจัดหน้าเอกสารลงใน driveในส่วนของบล็อคนั้น อาจารย์ให้เพิ่ม ผู้เขียนของ e-mail chandra
เข้าไปเพื่อที่จะได้สะดวกต่อการเขียนบล็อค
มีการพรีเซ้นในคาบเรียน เกี่ยวกับรายงานออนไลน์แปลสรุปข่าวสารทางการออกแบบตัวอักษรและตัวพิมพ์ โดยมีการแปลจาก Eng เป็น Thai เพื่อสรุปความว่า font ที่เรานำมานั้นมีที่มาและลักษณะเด่นอย่างไร เป็นการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เพื่อนๆ เมื่อตรงไหนบกพร่องผิดพลาด อาจารย์ก็จะช่วยเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
และยังสอนเกี่ยวกับการ upload file ลง drive , การจัดการไฟล์ต่างๆ ,
การจัดหน้าเอกสารลงใน driveในส่วนของบล็อคนั้น อาจารย์ให้เพิ่ม ผู้เขียนของ e-mail chandra
เข้าไปเพื่อที่จะได้สะดวกต่อการเขียนบล็อค
มีการพรีเซ้นในคาบเรียน เกี่ยวกับรายงานออนไลน์แปลสรุปข่าวสารทางการออกแบบตัวอักษรและตัวพิมพ์ โดยมีการแปลจาก Eng เป็น Thai เพื่อสรุปความว่า font ที่เรานำมานั้นมีที่มาและลักษณะเด่นอย่างไร เป็นการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เพื่อนๆ เมื่อตรงไหนบกพร่องผิดพลาด อาจารย์ก็จะช่วยเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ข้าพเจ้าไม่ได้พรีเซ้นเนื่องจากไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อมเพราะไม่คาดคิดว่าเพื่อนๆจะขาดกันเยอะจนมาถึงเลขที่ตัวเอง
งานในครั้งถัดไปให้นักศึกษานำแบบฟอร์มเขียนรูปแบบตารางรูปอักษรไปแปลงไฟล์ภาพตัวอักษรให้เป็นไฟล์ vector ที่กำหนดให้ในแบบ scan เป็นขาวดำที่มีความละเอียด 300 dpi พร้อมกับถ่ายแต่ละขั้นตอนในการทำลง blog
Personal Articles ARTD2304 -12/01/16
อาจารย์ได้ชี้แจ้งในเรื่องการใช้ Google Drive
เป็นช่องทาง Online ที่สามารถเอาไว้ บันทึกงานและ แชร์ เผยแพร่งานให้คนอื่นได้ รวมไปถึงการสั่งงานหรือส่งงาน ที่รวดเร็วขึ้น
Google Drive หลักสำคัญเลยคือ
อาจารย์จะได้ตรวจเช็คงานของนักศึกษาแต่ละคนได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้รหัสของ Chandra เป็น E-mail ที่ทำการสมัครเเละขอรหัสกับทางมหาลัยไว้ เพื่อใช้เป็น Account สำหรับ การส่งงานเข้า Classroom ของกลุ่มเรียนและอาจารย์ยังแนะนำเรื่องการ Udate blog ทั้งการตกแต่ง,ข้อมูลเนื้อหาต่างๆ ยังไงให้ดูมีความน่าสนใจ และถูกหลักการ รวมไปถึงชื่อเรียกในการจัดประเภทงานต่างๆ
มีการสอบวัดความรู้ก่อนเรียน (Theoretical PreTest) ในระบบอีเลิร์นนิ่ง
เป็นข้อสอบ ปรนัย และ เป็นจับคู่ในแต่ละข้อ พอทำเสร็จนั้น ก็จะรู้คะแนนผลสอบทันที ซึ่งตัวของข้าพเจ้าไม่สามารถสอบได้เนื่องจากอีเมล์และรหัสมีปัญหา
พอหมดเวลา อาจารย์ก็ให้สอบ Pre - test ภาคปฏิบัติ ต่อ โดยให้ทุกคนออกแบบตัวอักษรในลักษณะของ Typo Graph
1. ภาษาไทย คำว่า "เรารักจันทรเกษม"
2. Eng "รักจันทรเกษม" (ให้คิดคำด้วยตนเอง)
ชื่องาน : เป็นชื่อเรา- Pretest1 ส่งใน Google Drive ให้เวลา ถึง 17.30
ผลงานที่ได้คือ
*เนื่องมาจากความผิดพลาดของตัวข้าพเจ้าเองที่จัดสรรเวลาไม่เป็นจริงทำให้เสียเวลาไปมาก เลยทำได้เเค่เพื่อ ภาษาไทยเท่านั้น
งานในครั้งถัดไป
1.หารูปแบบรายงาน Online แปลสรุปข่าวสารทางการออกแบบ
ให้หามา 3 หัวข้อ ( ภาษา Eng ) *ห้ามซ้ำกัน* พร้อมนำเสนอหน้าชั้น สัปดาห์ละ 3 คน ต้องPresent ทุกคน
2. ให้ นศ. เขียน ฟอนต์ เป็นลายมือของตนเอง ก - ฮ , สัญลักษณ์ , A - Z , สัญลักษณ์
โดยแบ่งเป็น 3 ชุด (นำต้นฉบับที่อาจารย์ให้ไปซีร็อกซ์) ชุดละ 1 ช่วงวัย
ชุดที่ 1 เด็กโต 6 - 11 ปี
ชุดที่ 2 วัยรุ่น 12 - 20 ปี (ลายมือตัวเราเอง)
ชุดที่ 3 วัยผู้ใหญ่ 20 - 60 ปี
เราเขียน 1 ชุด อีก 2 ชุดไปหาคนอื่นๆมาเขียน
*เมื่อทำเสร็จแล้ว ให้นำงานทั้ง 3 ชุด ไป Scan ด้วยความละเอียด 300.dpi แล้ว Share ลง Drive*
3.หาความหมายของคำว่า
3.หาความหมายของคำว่า
- Font
- Type
- Tyface
- Character
- Alphabet
4.จงแปล อ้างอิง และสรุปประเด็น แล้วเรียบเรียงเป็นความเรียงความหมายเป็นของตนเองของคำว่าการออกแบบตัวพิมพ์ (Type Design) โดยแปล และอ้างอิงจากเอกสาร หนังสือ ตำราภาษาอังกฤษ 2 เล่ม ภาษาไทย 3 เล่ม เป็นเอกสารที่มีการตีพิมพ์เผยแพร่เท่านั้น รวมไม่น้อยกว่า 5 เล่มหรือมากกว่า ห้ามทำสำเนาจากอินเตอร์เน็ต โดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มาให้ถูกต้องตามรูปแบบการเขียนอ้างอิงและเขียนบรรณานุกรมเอกสารวิชาการที่ถูกต้อง จำนวนไม่น้อยกว่า 2 หน้า บรรทัดพิมพ์เดี่ยว ( 30 บรรทัด/หน้า A4)
การส่งงาน
- จัดพิมพ์ลงในไฟล์เอกสาร GoogleDoc แล้วแชร์ส่งในโฟลเดอร์ที่อาจารย์แบ่งปันให้
- ส่งโพสลงบล็อกบันทึกผลการเรียนรู้ของตนเองพร้อมจัดหาภาพประกอบให้สอดคล้องกับสาระที่อ้างอิง
- จัดพิมพ์เป็นเอกสารรายงานพร้อมปกที่มีการออกแบบภาพประกอบเกี่ยวกับเนื้อและความหมาย พิมพ์ไฟล์ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟท์เวิร์ด พิมพ์สี-เข้าเล่มปกให้เรียบร้อย แบบตัวพิมพ์เนื้อหาให้ใช้แบบตัวพิมพชื่อ CRU LanChand56 ขนาดตัวเนื้อหา 16 พ้อยท์ หัวเรื่อง 20 พ้อยท์ จัดหน้าพิมพ์ตามรูปแบบเอกสารวิชาการให้ถูกต้อง
ศึกษารูแปบบและตัวอย่างการพิมพ์และการอ้างอิงเอกสารวิชาการได้ที่ https://sites.google.com/site/artthesis/Home/document
Personal Articles - ARTD2304 - 05/01/16
Lettring Design ออกแบบตัวอักษรและตัวพิมพ์
อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับความหมายของ fort แบบย่อๆ พอสังเขป ว่า fort นั้นมีกี่ประเภท และแต่ละตัวมีชื่อเรียกเฉพาะว่าอย่างไรบ้าง
ส่วนตัวแล้ว ข้าพเจ้าไม่ได้เข้าร่วมฟังการปฐมนิเทศครั้งนี้ เหตุเพราะในคืนก่อนวันการเรียนการสอน ข้าพเจ้าได้ไปทานอาหารผิดสำแดงเลยทำให้ท้องเสีย จนมีอาการอ่อนเพลีย ทำให้ไม่สามารถไปเข้าร่วมได้ รู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก เพราะทำให้อดรับรู้ว่าการเรียนการสอนเป็นอย่างไร ทำได้แค่เพียงรับรู้ว่าอาจารย์นั้นได้สอนอะไรบ้าง และมีงานที่จะต้องดำเนินการทำนั้นมีอะไรบ้างจากเพื่อนๆที่เข้าเรียน
-------------------------------------------------------------------------------
สิ่งที่นักศึกษาจะต้องทำการดำเนินการ คือ
►กรอกข้อมูล ลงชื่อเข้าชั้นเรียนครั้งแรกในแบบบันทึกและประเมินผลการเรียนรู้ประจำวิชา
►ลงทะเบียนในระบบอีเลิร์นนิ่ง สมัครเป็นสมาชิกระบบแล้วสมัครเข้าเรียนในวิชา เตรียมพร้อมเข้า สอบออนไลน์หรือส่งการบ้าน คลิกเข้าใช้ที่นี่ http://www.thaiteachers.info/claroline
►ตอบแบบสำรวจศักยภาพและความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น